Hệ thống đăng ký chi trả lương hưu, bảo trợ xã hội và người có công tại nhà
Câu 1: Làm thế nào để KH có thể đăng ký nhận lương tại nhà mà không cần ra điểm chi trả
Hiện tại khách hàng muốn đăng ký nhận lương tại nhà có thể đăng ký theo một trong ba hình thức:
- Truy cập trang web: ansinhxahoi.vnpost.vn, nhập thông tin và làm theo hướng dẫn trên website để đăng ký (Lưu ý: Khách hàng chỉ đăng ký nhận lương hưu tại nhà thành công khi địa chỉ nhà khách hàng đăng ký trùng xã/phường với xã/phường nơi khách hàng vẫn nhận tiền hàng tháng.)
- Liên hệ với người chi trả tại địa bàn theo số điện thoại trên tờ chi trả lương hưu hàng tháng khách hàng nhận được để được hướng dẫn.
- Liên hệ tới tổng đài 1900 5454 81 để được nhân viên CSKH hướng dẫn cũng như hỗ trợ KH đăng ký địa chỉ nhận lương hưu.
Câu 2: Khách hàng đang nhận lương qua thẻ ATM thì sẽ thế nào? Thủ tục đăng ký nhận lương qua thẻ như thế nào?
Hiện tại những khách hàng nhận lương qua thẻ ATM vẫn sẽ nhận lương như bình thường và không cần đăng ký bất cứ thủ tục gì. Tuy nhiên do đợt chi trả này trả gộp 2 tháng nên thời gian chuyển tiền có thể muộn hơn so với các tháng trước.
KH muốn đăng ký nhận lương qua thẻ ATM trong các kì chi trả tiếp theo: KH đến các điểm chi trả/điểm giao dịch của Bưu điện gần nhất để được hướng dẫn điền vào mẫu thay đổi thông tin (Có cung cấp Tài khoản và tên ngân hàng mà KH đã mở tài khoản ), BĐ sẽ chuyển các yêu cầu này của người hưởng cho cơ quan BHXH để giải quyết.
Câu 3: Cách thức chi trả lương hưu tại các cơ sở Bưu Điện trong thời gian phòng chống dịch
Trường hợp người hưởng không sắp xếp nhận tiền tại nhà, người hưởng chủ động lựa chọn thời gian phù hợp theo lịch thông báo của cơ quan bưu điện, mang thẻ chi trả/giấy tờ tùy thân đến các bưu cục của bưu điện để nhận tiền.
Người hưởng có thể liên hệ với nhân viên phụ trách chi trả trước khi đi lĩnh, để được tư vấn về thời gian phù hợp, tránh tiếp xúc đông người tại bưu cục.
Câu 4: Hàng tháng KH vẫn nhận lương ở phường, tháng này khách hàng có nhận lương ở phường nữa không, hay ra bưu điện?
Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Bưu điện sẽ chi trả tại nhà cho người hưởng.
Trường hợp người hưởng không sắp xếp lĩnh tiền tại nhà được, khách hàng vẫn có thể ra bưu cục để nhận tiền. Người hưởng thực hiện đăng kí thông tin hoặc liên hệ với nhân viên Bưu điện để được phục vụ tốt nhất.
Câu 5: Khách hàng chuyển từ tỉnh thành A về tỉnh thành B sinh sống, đã đăng ký nhận lương hưu tại tỉnh thành mới chuyển đến vậy giờ nhận lương hưu ở đâu?
KH đăng kí thông tin theo hướng dẫn để được Bưu điện ở tỉnh thành mới phát tiền tại nhà.
Câu 6: Khách hàng hiện đã chuyển về ở với con cái (người được ủy quyền). Trước đây người được ủy quyền vẫn về địa chỉ cũ nhận lương giúp khách hàng. Vậy hiện giờ khách hàng sẽ nhận lương ở đâu?
Khách hàng muốn nhận tiền tại nhà phải có địa chỉ xã phường trùng với xã phường nơi lĩnh tiền hàng tháng. Trường hợp này, khách hàng đã chuyển đến ở với con cái, không ở xã phường cũ, thì tiếp tục ủy quyền cho con cái đến Bưu cục thuộc xã, phường nơi nhận tiền hàng tháng để lĩnh tiền.
Sau thời điểm dịch bệnh này, nếu khách hàng muốn đăng ký nhận lương tại địa bàn sinh sống mới, có thể liên hệ lại với điểm chi trả để làm thủ tục chuyển địa điểm nhận tiền.
Câu 7: Phạm vi áp dụng chi trả lương hưu tại địa bàn theo yêu cầu?
Phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thời gian chỉ trả dự kiến là từ sau ngày 16/04. Tuy nhiên tùy thuộc vào đặc thù của từng tỉnh, mỗi tỉnh sẽ có mốc thời gian chi trả khác nhau. Người dân có thể theo dõi thông tin tại trên loa đài cũng như các phương tiện thông tin truyền thông khác tại địa phương để có thể nắm được thông tin.
Câu 8: Khách hàng trên 80 tuổi, hàng tháng vẫn đi nhận tiền tại điểm chi trả vậy giờ phải làm sao để có thể nhận lương. Hoặc 2 vợ chồng khách hàng ở cùng địa chỉ và chỉ dùng 1 SĐT muốn đăng ký nhận lương tại nhà thì cần đăng ký mấy lần cụ thể như thế nào?
Khi đăng kí thông tin (trên website hoặc qua điện thoại), người hưởng cung cấp cả thông tin người hưởng nhận tiền cùng địa chỉ, để Bưu điện chi trả tại nhà cho cả 2 người.
Câu 09: Khi nhận lương tại nhà cần cung cấp giấy tờ gì?
Người hưởng cần cung cấp các giấy tờ theo quy định: Thẻ chi trả/Chứng minh thư, hộ chiếu, CCCD... giẩy ủy quyền (nếu có).
Câu 10: Làm thế nào để khách hàng kiểm tra thông tin trên web đã đăng ký thành công?
Khách hàng sau khi đăng ký thành công màn hình giao diện sẽ xuất hiện form cập nhật thông tin thành công. Nếu khách hàng muốn kiểm tra lại thông tin đã đăng ký có thể quay lại trang chủ của website. Sau đó điền thông tin như đăng ký ban đầu. Click vào phần tìm kiếm nếu giao diện hiện ra thông tin của người đăng ký và trường địa chỉ, số điện thoại đã được nhập sẵn tức là khách hàng đã đăng ký thành công.